Skip to main content

Nên dùng email nào? (so sánh các webmail miễn phí)

  Có hàng chục, hàng trăm nhà cung cấp webmail miễn phí cả của Việt nam và trên thế giới cho phép người dùng soạn, gửi và nhận thư điện tử (e-mail); có nhiều webmail nghe rất quen thuộc, có nhiều cái thì giao diện nhìn lại đẹp, chức năng cũng khá đầy đủ…Câu hỏi đặt ra là nên chọn cái nào? đâu là tiêu chí để chọn lựa webmail phù hợp?
   Hy vọng đọc xong bài viết này, những ai chưa từng dùng email có thể chọn biết được mình nên dùng email nào? còn những ai đã và đang dùng email  sẽ có thể trả lời được ngay “tại sao nên dùng webmail này! Tại sao không nên dùng webmail kia!”
email, webmail
Đâu là tiêu chí để lựa chọn webmail phù hợp?
Có rất nhiều tiêu chí, nhưng phải kể đến đầu tiên là ba tiêu chí quan trọng nhất: chức năng, giao diện – đẹp và dễ sử dụng, và dịch vụ đi kèm. Ngoài ra, còn tùy vào tình hình cụ thể, lấy hai ví dụ để bạn hình dung, thứ nhất – nếu bạn đang quen dùng chat Yahoo Messenger mà không có nhiều nhu cầu về email thì Yahoo mail có sẵn khi bạn đăng ký Yahoo Messenger là đủ; thứ hai, có nhiều công ty (đại khái là thế) hạn chế nhân viên mình dùng Yahoo mail, mà khuyến khích dùng Gmail hoặc Hotmail,… khi đó bạn lựa chọn tùy vào tình hình cụ thể!

1- Chức năng đầy đủ:
   Một dịch vụ webmail tốt phải đầy đủ các chức năng có bản như nhận và gửi thư, chương trình soạn thảo đầy đủ; chức năng quản lý danh bạ, bộ lọc thư rác, quản lý tài khoản,…
Các chức năng nâng cao như: hỗ trợ gửi nhận thư qua server POP, IMAP / SMTP; hỗ trợ sắp xếp và quản lý email theo thư mục; quản lý chữ ký,…
    Việc webmaill hỗ trợ gửi nhận thư POP, IMAP đặc biệt quan trọng đối với những người quản lý nhiều email, nó cho phép người dùng quản lý nhiều tài khoản email từ một tài khoản duy nhất (forwarding), hoặc từ một ứng dụng duy nhất như Outlook của Microsoft.
- POP (Post Office Protocol), IMAP (Internet Message Access Protocol) là hai giao thức giao thức cho phép người dùng đọc các email cục bộ bằng một ứng dụng trung gian như Outlook, Thunderbird, Eudora GNUMail hay Mail (Mac). Về cơ bản, sự khác nhau lớn nhất giữa hai giao thức đó là POP tải email từ server về bộ nhớ cục bộ cố định trong khi IMAP để mail trên server và chỉ lưu đệm (lưu trữ tạm thời) email một cách cục bộ. Nói cách khác, IMAP là một dạng của lưu trữ đám mây. Ngoài POP và IMAP, có một số giao thức giúp nhân email khác như Microsoft Exchange (MAPI), hay Exchange ActiveSync.
- SMTP (Simple Mail Transfer Protocol - giao thức truyền tải thư tín đơn giản) là một chuẩn truyền tải thư điện tử qua mạng Internet, cho phép người dùng gửi email bằng một ứng dụng trung gian như Outlook, Thunderbird, Eudora GNUMail hay Mail (Mac).

2- Giao diện đẹp và dễ sử dụng:
  Khái niệm thế nào là đẹp cũng mang tính chất tương đối, tùy thuộc vào con mắt thẩm mỹ của từng người, tuy nhiên, để đánh giá đẹp ở đây tôi theo quan niệm số đông.
Một ứng dụng email tốt phải dễ sử dụng, để những người dùng có trình độ tin học cơ bản cũng có thể dễ dàng sử dụng được các chức năng của nó

3- Dịch vụ đi kèm: 
  Đó là các dịch vụ đi kèm sẵn khi bạn đăng ký một tài khoản email ở đó, chẳng hạn như, dịch vụ blog (blogger) của Google có sẵn cho những ai có Gmail; hoặc dịch vụ Webmaster của Google hay Microsoft; dịch vụ Yahoo Messenger có sẵn cho những ai đang sở hữu Yahoo mail;…

Top 5 dịch vụ webmail miễn phí hàng đầu thế giới:
  Xin nhấn mạnh lại là webmail miễn phí, còn email “có tính phí” thì đương nhiên là cũng tốt (cũng chẳng hơn đáng kể gì Gmail miễn phí) nhưng giá thì khá chát (khoảng 100k/1email/1 tháng; hoặc mua/thuê hẳn 1 mail server riêng – bạn tự check giá server thị trường thì sẽ biết!)
- Gmail của Google
- Outlook (live mail, hotmail) của Microsoft
- Yahoo mail của Yahoo
- AOL mail (AOL Inc.)
- Hushmail (Hush Communications Canada Inc) Trong top 5 trên thì 3 webmail đầu tiên được sử dụng nhiều hơn cả (khoảng 95% toàn thế giới). Vì vậy, khi lựa chọn free webmail bạn có thể chọn một trong ba phương án: Gmail, Outlook và Yahoo mail.
Top 5 dịch vụ webmail miễn phí hàng đầu thế giới:
Bảng so sánh Gmail, Outlook và Yahoo mail:
  Xin nhấn mạnh lại là webmail miễn phí, còn email “có tính phí” thì đương nhiên là cũng tốt (cũng chẳng hơn đáng kể gì Gmail miễn phí) nhưng giá thì khá chát (khoảng 100k/1email/1 tháng; hoặc mua/thuê hẳn 1 mail server riêng – bạn tự check giá server thị trường thì sẽ biết!)
Tiêu chí Gmail Microsoft Yahoo
Đánh giá tổng quan chức năng Tốt Tốt Tốt
Đánh giá giao diện Đẹp, dễ sử dụng Đẹp, dễ sử dụng Đẹp, dễ sử dụng
Ứng dụng chat Không
Dung lượng email >5 GB >5GB >1GB
Kết nối với tài khoản Facebook Không Không
Hỗ trợ POP3/SMTP Không có trong bản miễn phí
Hỗ trợ IMAP/SMTP Không Không
Các giao thức nhận mail client khác NA Email Exchange Không
Các dịch vụ/ ứng dụng đi kèm thường dùng Google drive ; Webmaster; Google Hangout; Google plus; Skydrive; Webmaster; Webmaster; Yahoo messenger

Comments

Post a Comment