Skip to main content

Ẩn/hiện (bật/tắt) chế độ ngủ đông (Hibernate) trong WINDOWS 7

  Hibernation là một tính năng rất hữu dụng đối với ai thường xuyên sử dụng máy tính, vừa để tiết kiệm pin (đặc biệt với laptop) và giúp tắt/mở máy tính nhanh hơn. Khi máy tính ngủ đông, tất cả những công việc hoặc thiết lập của bạn đang dở dang vốn được lưu và xử lí trên RAM sẽ được chuyển toàn bộ vào ổ cứng, sau đó tắt máy tính, điều này đặc biệt có ý nghĩa khi bạn đang làm dở công việc trên máy tính mà công việc đó yêu cầu thời gian dài (trong nhiều ngày tương ứng với nhiều lần bật tắt máy tính)
  Có nhiều người nói rằng tắt bằng Hibernate không tiết kiệm điện hoặc dễ làm hỏng máy, không an toàn,... Tôi xin khẳng định là suy nghĩ đó là sai lầm bởi hai lý do:
Thứ nhất: chức năng này do Microsoft nghĩ ra chứ ko phải chúng ta nghĩ ra, không có lý do để cho rằng Microsoft đã nghĩ ra 1 chức năng "dễ làm hỏng máy, không an toàn,..." để lừa gạt người dùng trên toàn thế giới.
Thứ hai: khi bạn hiểu bản chất của Hibernate, bạn sẽ tự suy luận ra là những lo lắng trên không có căn cứ! vì máy tính vẫn tắt (power off) bình thường nên đương nhiên không mất tí pin nào khi đã tắt máy bằng Hibernate; vì tất cả dữ liệu trong RAM trước khi tắt đều lưu ở 1 file .SYS trong ổ cứng nên khi load sẽ nhanh, tức là khi tắt, mở máy sẽ nhanh hơn là load tất cả từ đầu; và vì không có 1 dẫn chứng nào là "không an toàn"
Để bật/tắt (ẩn hiện) chế độ ngủ đông (Hibernate) trong WINDOWS XP rất đơn giản, chỉ cần right-click ở desktop để vào phần Power Management và tick chọn vào ô "Enable Hibernation" là xong. Nhưng ở trong WINDOWS 7, không có nút "Enable Hibernation"
Ẩn/hiện (bật/tắt) chế độ ngủ đông (Hibernate) trong WINDOWS 7
Để bật tắt chế độ tính năng này trong WINDOWS 7, bạn làm như sau:
1. Vào cửa sổ Command Prompt với quyền quản trị (bằng cách vào Start => Run gõ CMD)
2. Gõ dòng lệnh dưới đây rồi ENTER:
powercfg -h on
(muốn tắt đi thì gõ dòng lệnh powercfg -h off là xong)
3. Thoát khỏi cửa sổ CMD
Chú ý là mặc định sau khi cài WIN7, chức năng Hibernate đã được bật sẵn trong WIN7, chỉ không hiện ra thôi (chỉ khi máy tính của bạn đã có người tắt chế độ Hibernate đi rồi thì bạn mới cần bật lại). Tại sao lại không hiện ra Hibernate trong menu mặc dù đã bật? lý do là vì Windows 7 phát triển thêm một chế độ mới là chế độ (mode) chờ lai (Hybrid standby), ở chế độ này, dữ liệu trong RAM được ghi ra đĩa như chế độ ngủ đông, đồng thời trạng thái RAM vẫn giữ nguyên như chế độ chờ Stanby. Chế độ này tốn điện hơn chế độ ngủ đông (Hibernate), và an toàn hơn chế độ chờ (Stanby). Nếu bạn để lâu, hoặc hết pin, máy tính sẽ tự tắt. Khi bật máy trở lại, dữ liệu trong RAM sẽ được khôi phục lại từ đĩa cứng. Khi chế độ chờ lai được bật, thì bạn sẽ không hiện thị chế độ ngủ đông.

Để ẩn/hiện Hibernate trong menu, bạn làm như sau:
1. Mở màn hình Power Options. Có nhiều cách:
   C1: Vào Control Panel: Control Panel\All Control Panel Items\Power Options\
   C2: Nhập ngay dòng chữ "Power Options" ở Start để search rồi chọn Power Options
2. Click vào một dòng "Change plan settings"nào đó rồi chọn tiếp "Change advance power settings"
Change advance power settings
3. Chọn plan mà bạn muốn thay đổi rồi chọn(mặc định WIN 7 có 3 plan là Balanced, Power saver và High performance. Tốt nhất bạn nên seting ở tất cả các plan vì có khi vô tính hay cố ý bạn đổi plan thì cũng không sao).
Kéo xuống dòng SLEEP => Allow hybrid sleep: để off cả 2 dòng On battery và Plugged in
Nhấn OK, bây giờ trong menu sẽ có Hibernate hiện ra để bạn lựa chọn.
Hiện ra Hibernate trong windows 7

Tham khảo thêm các kinh nghiệm sử dụng máy tính ở đây!
Chúc các bạn thành công!

Comments

Post a Comment