Skip to main content

Hướng dẫn đăng ký email tên miền riêng miễn phí

 Những người dùng internet đều quá quen thuộc với việc dùng e-mail để liên hệ, ví dụ tenban@yahoo.com; tenban@yahoo.com.vn; hay tenban@gmail.com; hoặc có người dùng tenban@hotmail.com,... Đó là những email miễn phí của các ông lớn trên thế giới (đều ở Mỹ) là Yahoo, Google và Microsoft.
  Thế nhưng, với những công ty (có khi là cá nhân) có sở hữu 1 tên miền giả sử như www.congtyabc.com nhiều người không biết là Google và Microsoft cung cấp miễn phí các email dạng nhan.vien@congtyabc.com, nhanvien2@congtyabc.com hoặc sales@congtyabc.com mà lại đi đăng ký mua (của các công ty cung cấp dịch vụ internet) với giá cũng không hề rẻ...
webmail, hosted mail, mail server
  Vì vậy, hôm nay tôi quyết định hướng dẫn cho những người chưa biết có thể đăng ký ngay cho mình những email theo ý muốn.
  Đầu tiên, bạn có 2 lựa chọn: dùng của Google (quen thuộc hơn) hay của Microsoft (nếu bạn quen với outlook hay hotmail) - hiện tại tôi chỉ biết có 2 ông lớn này cung cấp miễn phí. Và phải chắc chắn rằng bạn đang sở hữu 1 tên miền (như ở trên tôi đã ví dụ bạn đăng có tên miền là congtyabc.com). Về Google, đã cung cấp dịch vụ này từ lâu, trước đây cung cấp miễn phí 50 email nhưng nay chỉ còn miễn phí 10 email (đủ cho cá nhân hoặc công ty nhỏ). Ngược lại, Microsoft mới cung cấp dịch vụ này và miễn phí cho 500 email)
 Ở đây tôi hướng dẫn đăng ký với Google (tôi chỉ hướng dẫn thao tác cơ bản, những chi tiết ví dụ nhập tên, số điện thoại, địa chỉ,.. như thế nào thì tôi mặc định các bạn biết -nếu ai chưa rõ có thể liên hệ trực tiếp với tôi qua Yahoo/Skype), còn với Microsoft các bạn làm tương tự!
 Bắt đầu nào ! Việc này cần trải qua 3 bước chính, mất khoảng 15 phút để thao tác!

Bước 1:
Truy cập vào địa chỉ http://www.google.com/intl/vi/enterprise/apps/business/ tìm và click vào dòng "Bắt đầu dùng thử miễn phí", nhập các thông tin:
  Họ tên
  Địa chỉ email hiện tại đang dùng
  Tên doanh nghiệp, địa chỉ, số đt,..

  ==> nhấn NEXT (tiếp theo), màn hình mới hiện ra, click vào dòng "Thực ra tôi đã sở hữu tên miền riêng..." và nhập tên miền của bạn vào, ví dụ vietclick.org và chọn "Tiếp theo"
>> Hướng dẫn đăng ký webmail tên miền riêng free cho website của bạn 1 
  Màn hình mới hiện ra, nhập thông tin mà họ yêu cầu. Chú ý chỗ "Chọn tên người dùng của bạn" bạn nhập chinh xác địa chỉ email mà bạn muốn lập vào, ví dụ: tenban@congtyabc.com thì bạn nhập tenban vào ô đó. Sau đó, nhập mật khẩu và CAPCHA vào rồi chọn "Đồng ý và Đăng ký" là xong bước 1
Bước 2
Bước 2:
  Sau khi nhấn "Tiếp theo" ở bước 1 sẽ tự động đưa đến trang quản trị, tuy nhiên giả sử vì 1 lý do nào đó mà bạn tắt mất thì bạn vào lại bằng link sau (chú ý thay tên: vietclick.org bằng tên miền của bạn)
https://www.google.com/a/cpanel/vietclick.org/CPanelHome#CPanelHome
 Tìm đến dòng chữ " Xác nhận rằng bạn sở hữu miền của mình", để nguyên màn hình đó. Bạn mở trang web mới để vào quyền quản trị tên miền (như Godaddy chẳng hạn),
 
Thêm chính xác các thông số sau vào DNS record của tên miền của bạn (ngoài ra cần xác nhận bạn sở hữu tên miền đó với Google bằng cách thêm record TXT mà Google cung cấp - nếu bạn đã xác minh với Google rồi thì ko cần bước này)
Chỉnh sửa DNS record

CNAME (Alias) mail ghs.googlehosted.com Prority
MX @ aspmx.l.google.com 10
MX @ alt1.aspmx.l.google.com 20
MX @ alt2.aspmx.l.google.com 30
MX @ aspmx2.googlemail.com 40
MX @ aspmx3.googlemail.com 50
MX @ aspmx4.googlemail.com 60
(Nội dung này được tôi lưu vào file TEXT rồi, bạn có thể download về tại đây!)
Sau đó save lại và quay lại màn hình Google CPanelHome, click vào dòng Xác nhận/ Xác minh
Xác minh xong, bạn đã xong bước 2, khi đó màn hình CPanelHome của bạn sẽ như sau:
Quản trị tên miền với Google
Bước 3:
  Tạo thêm những email mới dạng nhan.vien1@congtyabc.com,... và phân quyền cho họ bằng cách click vào "Create a new user" !
  Xong!!!!

Chúc các bạn vui vẻ với thành quả vừa làm được, nếu có gì khó khăn có thể liên hệ để được support!

Comments

  1. http://www.vatinam.net
    Bạn ơi cái này là có thu phí đó, họ chỉ cho dùng thử trong 1 hay 3 tháng gì đó thôi à...

    ReplyDelete
  2. Hix, không mất phí đâu! mình dùng nhiều mà (mình có 6 tên miền, tương ứng với 6 hosted mail)

    ReplyDelete
  3. Google dừng cung cấp miễn phí rồi, từ tháng 11/2012 thì phải. Bg chỉ được dùng thử 30 ngày thôi.

    Nghe đâu trước kia Google free cho 50 mail, rồi 10 và bây giờ hết free!

    ReplyDelete
  4. Mình vẫn dùng free (10 mail) nên không biết Google dừng free.

    Nếu vậy thì chuyển nhà sang Microsoft thôi, đang free 500 mail

    Nhanh chân thôi, hôm nào rảnh mình viết bài hướng dẫn

    ReplyDelete
  5. Microsoft miễn phí 500 mail, dung lượng skydriver 7GB, nhưng mà nhược điểm là quản lý khó, ít chức năng hơn Google webmaster.

    ReplyDelete
  6. Microsoft miễn phí 500mail, dung lượng driver cho mỗi mail là 7GB => quá hào phóng!
    Tuy nhiên có nhược điểm là việc quản lý khó, ít chức năng hơn so với Google webmaster

    ReplyDelete
  7. Nhưng mà hiện tại theo tôi biết thì Micorsoft là nhà cung cấp hostmail miễn phí tốt nhất (sau khi Google dừng miễn phí)

    ReplyDelete

Post a Comment