Skip to main content

Tên miền (domain name) và quy tắc chọn tên miền

  Tên miền được ví giống như địa chỉ nhà bạn, từ đó mà người dùng internet biết /truy cập đến website của bạn. Sở hữu một tên miền hay, ý nghĩa, dễ nhớ,...đã mang lại cho wesite của bạn những lợi thế nhất định bên cạnh nội dung website. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết "Những kiến thức cơ bản về Web, hosting, DNS", "Hướng dẫn tạo website cho người mới bắt đầu" và "Hướng dẫn mua tên miền từ Godaddy"
  Với những mục đích khác nhau thì có những căn cứ khác nhau để lựa chọn và đăng ký tên miền.Tuy nhiên, vẫn có những căn cứ chung cho mọi mục đích. Tôi xin liệt kê 5 qui tắc chung khi chọn tên miền như sau:
Lựa chọn tên miền

Quy tắc 1: Lựa chọn tên miền phải có mục tiêu chiến lược
 Trước khi chọn mua tên miền cũng như làm bất cứ việc gì khác đều phải trả lời câu hỏi "để làm gì?" trong những tương lai gần website của bạn sẽ như thế nào? đó là điều đầu tiên nghĩ đến trước khi mua tên miền. Vì nếu sau này bạn đột nhiên nghĩ ra một tên miền khác (hay hơn, ý nghĩa hơn chẳng hạn), thì việc chuyển đổi tên miền sẽ gây ra nhiều hậu quả không tốt tí nào!
Buy domain name

Quy tắc 2: Lựa chọn tên miền có phần mở rộng loại nào?
 Có nhiều loại tên miền khác nhau, với những website chuyên nghiệp ở Việt nam, theo kinh nghiệm của tôi chỉ có 5 loại: .COM, .NET, .ORG, .VN và .COM.VN. Trong 5 loại này thì .COM và .COM.VN vẫn ưu tiên hơn cả, không những nhìn cũng đã thể hiện đẳng cấp mà tên miền .COM cũng có nhiều lợi thế về SEO.

Quy tắc 3: Tên miền phải liên quan đến tên hoặc lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp bạn
  Điều này có vẻ rõ ràng và hiển nhiên, nhưng lại không dễ thực hiện. Nếu như bạn không thể tìm chính xác tên miền cho doanh nghiệp của bạn, đừng bỏ cuộc. Hãy thử tìm một tên nói lên chức năng, công việc chính hay mô tả tính độc đáo của doanh nghiệp bạn. Thông thường với những doanh nghiệp thành lập sau thì hầu như không còn cơ hội chọn tên miền dạng TENDOANHNGHIEP.COM (do đã bị người khác mua rồi), khi đó hãy nghĩ đến tên miền .COM.VN hoặc .VN, .NET hay thậm trí biến tấu tên miền thành TEN-DOANH-NGHIEP.COM

Quy tắc 4: Chọn những tên miền ngắn gọn, dễ nhớ
  Thông thường những tên miền tốt thường có không quá 4 âm tiết (khoảng 10 ký tự), nhưng tốt nhất là ít hơn 6 ký tự. Đó có thể là thương hiệu công ty, tên công ty, tên viết tắt,...
  Những tên miền có một ý nghĩa đặt biệt, và khi phát âm giàu âm điệu, dễ nghe, dễ đọc thì sẽ dễ nhớ hơn.

Quy tắc 5: Tên miền không gây nhầm lẫn hoặc dễ viết sai
 Nếu mọi người có thể viết sai cái gì đó, họ sẽ viết sai! Tên miền càng dài và càng phức tạp thì càng nhiều khả năng bị viết sai. Nếu tên miền của doanh nghiệp bạn dài hoặc rắc rối, bạn sẽ mất đi nhiều khách hàng. Một số kẻ sẽ lợi dụng sự nhầm lẫn của người truy cập khi gõ sai một địa chỉ của để chỉ đến một website khác.
 Ví dụ tên miền chocho.com ("chợ chờ".com) dễ dàng dịch sang "chợ chó".com hay "cho chó".com

Chúc bạn thành công!

Comments

  1. Đăng ký xong cái tên miền thegioinhavuon.com mới đọc được bài này. Cảm giác tên miền cũng dễ nhớ nhưng dài quá, chẳng nhẽ giờ kiếm tiền miền khác thì uổng phí quá. :(

    ReplyDelete

Post a Comment