Skip to main content

Cách bỏ chặn Blogger của VNPT tháng 6-2012

Cach bo chan blogger cua VNPT FPT
   Người dùng internet Việt nam đã quá quen với việc nhà mạng VN chặn các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài, chẳng hạn như facebook bao lâu nay vật lộn với đổi host file. Có lẽ họ muốn tạo điều kiện cho mạng xã hội VN phát triển chăng? thật lố bịch ! muốn phát triển phải dựa vào chất lượng dịch vụ, tiện ích dịch vụ để thu hút người dùng, chứ ko thể cấm đoán hay gây phiền toái cho người dùng được !


  Tuần vừa rồi (từ ngày 08-6-2012), hàng loạt webmaster và blogger sử dụng dịch vụ blogspot nhận thấy sự giảm traffic một cách đột ngột và sau đó là hàng loạt tin blogspot lại bị VNPT chặn. Lần này không phải là đuôi blogspot.com như trc nửa vì ngay cả các Domain riêng củng chịu cảnh tương tự. Các blog của tôi cũng chịu chung số phận. Sau một vài tìm hiểu, tham khảo thông tin, tôi đã khắc phục được và viết bài này chia sẻ với mọi người.
   Đầu tiên tôi cứ nghĩ là blog của mình bị lỗi; loay hoay chỉnh sửa chằng thấy gì lại nghĩ domain mình setup sai; lại loay hoay chỉnh sửa. Sau đó, tôi thử đổi IP sang các nước như US, UK thấy vẫn vào bình thường,... sau thời gian tìm hiểu với anh Google tôi đã sửa được.
  Vấn đề của sự việc lần này là VNPT đã chặn IP liên quan đến DNS ghs.google.com, chứ không chỉ chặn riêng đuôi .blogspot.com như trước đây.Và lúc này nhiều bạn sẽ ngỡ ra là trong DNS của chúng ta, hầu hết mọi nguời dùng ghs.google.com cho các subdomain của mình. Mặc dù domain chính chúng ta trỏ bằng IP của google nhưng khi truy cập nó sẽ dần về www.domain.com , và subdomain www chúng ta đang dùng ghs.google.com như thế này.


Cách khắc phục: 
1. Bạn có thể dùng các chương trình đổi IP hoặc chỉnh host file (như với FB) thì bạn có thể vào blog, viết bài... OK ngay, nhưng vấn đề là những người khác không vào được.

2. Chỉnh lại domain setting (ở đây domain của tôi mua ở GODADDY): del bỏ dòng  www trỏ về ghs.google.com trong CNAME (Alias) đi và thêm vào trong A (Host): www trỏ về 1 trong 4 IP sau:
216.239.32.21
216.239.34.21
216.239.36.21
216.239.38.21
Xem hình minh họa trước khi thay đổi:
Setup DNS bo chan blogger cua mang VNPT va FPT
Trước khi thay đổi
Và đây là sau khi đã thay đổi, sau đó save vào là OK (mất khoảng vài phút để cập nhật thay đổi)
Thay doi A host
Sau khi thay đổi
Chúc các bạn thành công!
Doanhongnam.com

Comments

  1. VNPT độc quyền vô đối!
    Vãi luyện.

    ReplyDelete
  2. a chỉ rõ cái cách chỉnh địa chỉ IP ở cách hai ấy, gà mờ như em không hiểu lắm

    ReplyDelete
  3. Anh viết 1 bài hướng dãn chi tiết mua domain GODADDY và cách SETUP mà http://www.vietclick.org/2012/06/huong-dan-mua-domain-ten-mien-tu.html

    ReplyDelete

Post a Comment