Skip to main content

Cô gái H' Mông ở Lào Cai


Gặp E ngang đỉnh núi
Cô bé người H’ Mông,
Tuổi em vừa mười tám
Với đôi má ửng hồng!

Đôi chân em thoăn thoắt
Vượt suối rồi băng rừng,
Anh đuổi theo chẳng kịp
Vì ba lô trên lưng!

Em đứng bên bờ suối
Như muốn dừng đợi anh,
Hoa rừng vẫn đắm đuối
Khoe sắc tỏa xung quanh!

Em thật thà họ Lý
Tên người Kinh là Mai,
Nhà 5 chị em gái
Em là đứa thứ hai!

Nhà tít ở trong bản
Đi bộ thì khá xa,
Khoảng bảy Ki lô mét
Cách thị trấn Sapa.

Khi nào anh có dịp
Cùng đến thác Tình Yêu,
Ở đấy cảnh thật đẹp
Và hoa nở thật nhiều!...

Một vài câu chuyện nhỏ
Gặp gỡ em người Mông,
Cùng hành trình xuống núi
Đỉnh Fan chinh phục xong!

Sapa như cô gái
Vừa đẹp lại hiền lành,
Bờ hồ, nhà thờ đá
Núi Hàm Rồng vây quanh!

Gần đó có Thác Bạc
Rồi cả chiếc Cầu Mây
Vì dòng nước trắng xóa,
Mới có tên thế này!

Đi thêm một chút nữa
Uốn khúc Ô Quy Hồ,
Con đường vắt ngang núi
Bóng chiều đẹp lên thơ!
***
Tới Bắc Hà, phiên chợ
Màu sặc sỡ váy quần,
Hay tiếng sáo tha thiết
Như níu kéo bước chân!

Xuân về thật tuyệt dịu
Thiên nhiên đẹp tuyệt vời,
Hoa mơ rồi hoa mận
Cánh mỏng theo gió rơi!

Có điều tôi rất tiếc
Chưa được đi chợ tình,
Nghe tiếng khèn gọi bạn
Ngắm cô gái thật xinh!
***

Nơi địa đầu đất Việt
Con Sông Hồng chảy vào,
Săn mây ở Y Tý
Hay Lũng Pô núi cao!

Bát Xát tôi đã đến
Đã ba năm qua rồi,
Liệu ai còn giữ hẹn
Để tôi tìm tới nơi!

Lào Cai có cửa khẩu
Thông thương với nước Tàu,
Có ý nghĩa quan trọng
Chuyển hàng hóa cho nhau!

***
“Tình yêu”- Tôi đang thiếu
Ai mà lên Lào Cai,
Mua hộ tôi một mối
Đậm đà, chứ đừng phai!

Comments