Skip to main content

Lưu trữ dữ liệu online miễn phí toàn tập ! (Phần 1)

  Trong thời đại công nghệ thông tin thì việc lưu trữ dữ liệu số là một nhu cầu tất yêu và vô cùng quan trọng, bởi vì dữ liệu (hay thông tin) là tài sản quý giá của chúng ta. Bạn đang lưu trữ những dữ liệu quan trọng nhất của bạn ở đâu? trên USB ?, trên đĩa quang như CD, DVD ?, hay trên ổ cứng dự phòng?,... Câu hỏi bạn cần đặt ra là:
- Bạn lưu trữ ở đó có thực sự an toàn? : Đĩa quang thì tuổi thọ cũng chỉ 5 -10 năm, chưa kể chầy xước; ổ cứng cũng vậy, chưa kể chi phí mua ổ cứng cũng khá lớn!
- Có thể xem hoặc chia sẻ dữ liệu dễ dàng không? : Bởi vì, nếu lưu trữ vào ổ cứng,.. thì bạn phải giữ khư khư trong tủ (vì sợ người khác lấy mất ! :D), ko thể mang đi dùng mọi nơi một cách dễ dàng được, và đương nhiên là muốn chia sẻ thì mang ra mà copy thôi!
Lưu trữ online miễn phí
Với những cách lưu trữ truyền thống, sẽ không có câu trả lời tốt cho hai câu hỏi trên ! Vì thế hôm nay, tôi giới thiệu với các bạn 3 dịch vụ lưu trữ tài liệu online miễn phí tốt nhất hiện nay, đó là: Google Drive (của Google), SkyDrive (của Microsoft) và Dropbox (của Dropbox). Với các tính năng nổi trội như:
- Đăng ký và sử dụng dễ dàng
- Truy cập tài liệu mọi lúc mọi nơi (tất nhiên phải có internet)
- Dung lượng lớn (từ 5GB đến 18GB, hoặc có thể mở rộng nữa - nhưng mất phí)
- Đồng bộ tài liệu trên server và trong máy tính của bạn (hỗ trợ cả smartphone)
- Hoàn toàn miễn phí!!!
- Dễ dàng chia sẻ (click chuột phải vào tài liệu và nhấn Share như share file/folder trong Windows)
- Có thể chia sẻ tài liệu theo các quyền (chỉ đọc, quyền sửa,...)
vân vân và vân vân!
Dưới đây là bảng so sánh vài điểm nổi bật của Google Drive, SkyDrive và Dropbox.
GoogleDrive SkyDrive Dropbox
Đăng ký bằng tài khoản Gmail
Hiện tại đang miễn phí 5 GB
Đăng ký bằng tài khoản Hotmail/Outlook Hiện tại đang miễn phí 7 GB Đăng ký bằng Email bất kỳ
Hiện tại đang miễn phí đến 18GB
25 GB
Giá $2.49/ tháng 
(Gmail của bạn cũng được 25GB lưu trữ)
27 GB
Giá $0.83 / tháng
-
100 GB
 Giá 4.99$/tháng
100 GB 
Giá 4.1$/tháng
100 GB 
Giá 9.99$/tháng
Max 16TB
Max 100GB Max 1TB
Hỗ trợ chia sẻ dữ liệu online Hỗ trợ chia sẻ dữ liệu online Hỗ trợ chia sẻ dữ liệu online
Phân quyền chia sẻ: Chỉ xem, sửa, quản trị - -
- Hỗ trợ xem tài liệu online
- Hỗ trợ biên tập tài liệu online
(Google Docs)
- -
Sau đây, tôi giới thiệu chi tiết về Google Drive, còn SkyDriveDropbox thì hoàn toàn tương tự!
Google Drive
   Ngày 27/4/2012, Google chính thức giới thiệu dịch vụ lưu trữ Drive với 5GB dung lượng miễn phí (thay thế cho cả Google docs trước đây). Đây là dịch vụ cho phép người dùng lưu trữ dữ liệu như văn bản, video, âm thanh, PDF... trên máy chủ của Google. Nó được thiết kế để giúp người dùng "sống, làm việc và giải trí trên mây"
  Để sử dụng, bạn phải có 1 tài khoản Google, mà phổ biến nhất là Gmail. bạn truy cập vào https://drive.google.com/ hoặc click vào menu Drive trong trang Google.
Google Drive,
   Trước tiên, bạn cần phải kiểm tra xem tài khoản của mình đã được Google hỗ trợ Drive hay chưa bằng cách  nhìn lên góc trên bên trái, nếu bạn thấy nút "Start using Drive" (Truy cập google drive) thì có nghĩa là bạn đã có thể dùng dịch vụ này ngay. Còn nếu nút này ghi chữ "Notify me", rất tiếc, tài khoản của bạn chưa dùng được. Thay vào đó, bạn hãy nhấn nút này vào và Google sẽ tự động gửi email để thông báo khi nào bạn đã có quyền truy cập Drive. 
Google Drive, sharing
 Bây giờ bạn đã có thể bắt đâu sử dụng tài khoản Google Drive của mình để lưu trữ và chia sẻ tài liệu online (upload tài liệu lên server tương tự như Mediafire, hay box.net). Tuy nhiên, như vậy rất thiếu chuyên nghiệp. Vì vậy bạn cần cài thêm tiện ích nhỏ để đồng bộ dữ liệu trên máy tính của bạn và server (Hiểu đơn giản là upload ngầm, upload tự động)
Cài đặt phần mềm trên máy tính
 Ở trang "My Drive" bạn click vào dòng chữ "Download Google Drive for Mac" (nếu bạn dùng Macbook) hoặc "Download Google Drive for Windows" (nếu bạn dùng hệ điều hành WINDOWS). Tiếp theo là vài bước xác nhận việc download và cài đặt tiện ích "googledrivesync". Sau khi cài đặt, bạn chạy ứng dụng Google Drive lên và nhập tên tài khoản, password của mình. Sau khi hoàn tất, bạn sẽ thấy màn hình chào mừng như bên dưới. Nhấn vào nút Next.
Sau khi cài đặt, bạn chạy ứng dụng Google Drive
  Trong cửa sổ kế tiếp, bạn có thể nhấn Next để kết thúc việc cài đặt. Tuy nhiên, chúng ta sẽ tinh chỉnh lại một chút bằng cách nhấn vào nút Advanced, ở dòng đầu tiên là Folder Location. Google Sync sẽ đồng bộ tất cả các tập tin chứa trong một thư mục xác định nào đó (đường dẫn nằm ở Folder Location) với server. Bạn có thể tùy chỉnh thư mục này lại bằng cách nhấn nút Change.
Ở dòng đầu tiên là Folder Location
Cài đặt trên điện thoại:
   Hiện chỉ mới có Google Drive cho Android, phiên bản cho iOS đã được Google "hoàn thành 98%" và sẽ sớm xuất hiện trên AppStore. Để cài đặt Drive cho điện thoại của mình, bạn vào Google Play Store, tìm "Drive" rồi cài đặt. Nếu bạn đã đăng nhập sẵn trên máy Android bằng tài khoản Google thì máy sẽ tự động đồng bộ hóa. Việc tải về và cài đặt tương tự  và rất đơn giản nên tôi không giới thiệu thêm.
Chúc các bạn thành công!

Comments

Post a Comment