Skip to main content

Hướng dẫn tạo website/blog toàn tập cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn tạo website/blog toàn tập cho người mới bắt đầu
  Tôi mới biết đến website/blog không lâu, tôi chỉ tình cờ biết đến blog đầu năm 2012 trong khi rảnh rỗi lướt web, tôi chưa đủ tự tin để hướng dẫn về web, nhưng với kiến thức ít ỏi của mình tôi cũng đã giúp đỡ được một vài người "mới bắt đầu" tập tãnh làm web.
  Khi có người hỏi những câu quá "cơ bản", tôi đã trả lời hồn nhiên là "cái này đơn giản, search Google đi bạn..." nhưng khi tôi tự search thì quả thực ko tìm được câu trả lời như ý.
- Có người thì pro quá nên nếu là newbie thì đọc chắc ko hiểu (tôi tưởng tượng mình khi mới tập tãnh)
- Có pro thì giấu nghề vì đó là cần câu cơm của họ.
....

Tất cả đều có mục đích của mình, chỉ rất hiếm mới gặp được người nhiệt tình thực sự.
  Suy nghĩ một hồi sau những lần có người hỏi tôi kiến thức về web/blog, tôi quyết định viết bài này với hy vọng giúp cho người mới có cái nhìn tổng quát hơn và có thể bắt đầu thực hành ngay! Khi một ai đó lại hỏi tôi những câu hỏi liên quan, tôi chỉ cần đơn giản copy link này và gửi cho bạn đó đọc.

Bắt đầu/ Let's go!!!
 Tôi đã đọc 1 bài viết trên mạng, ở đó tác giả có 1 ví dụ rất hay về "cấu tạo" 1 website, nó gồm 2 phần chính sau:
- Host: Như là mảnh đất, nơi để bạn xây nhả
- Domain name: Như là địa chỉ nhà bạn, muốn người khác đến được nhà bạn (mà trên internet chỉ toàn người lạ, :D) thì bạn phải có địa chỉ.
Và khi có mảnh đất (host) rồi thì bạn cần gạch, đá,... để tạo thành ngôi nhà với đầy đủ tiện nghi ==> Với website cũng vậy, khi có host rồi bạn cần có mã nguồn (source code) và nội dung (content) để đưa lên host đó. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết này.

Các lựa chọn:
Với 2 thành phần trên (host/domain), bạn có 4 lựa chọn tùy theo bạn sử dụng free hay là mất phí (domain và host bạn đều có thể dùng miễn phí hoặc thuê của các nhà cung cấp dịch vụ)
1- Host miễn phí và domain free (dạng subdomain, như: yoursite.freedomain.com chẳng hạn)
2- Host miễn phí và mua domain riêng (có phí)
3- Host thuê (có phí) và domain free
4- Host thuê và mua domain riêng/
  Tùy mục đích của bạn mà chọn các phương án 1-4 phù hợp. Theo quan điểm của tôi, nếu thực sự thích thú với web thì ko bao giờ nên dùng cái subdomain (ví dụ: yourdomain.co.cc) vì nó thiếu đẳng cấp và ko có tí gì thể hiện đó là web của bạn (thêm vào nữa là bạn ko SEO cho web của bạn được, ko có chỉ số alexa,...  ít nhất cũng phải mua cái domain (khoảng 10$/năm thôi).
 Về host, nếu bạn chỉ làm web với mục đích đơn giản "cho vui" hoặc "giải trí" thì ko cần mua host (dùng các host free- nhiều site cung cấp, hoặc host của Google blogger, Wordpress,...). Còn nếu với mục đích cao siêu hơn, hãy đầu tư 1 cái host (giá từ 20 000 ngàn đồng/tháng -host của Việt nam trở lên).
Tự làm website
 Thực hành:
Khi đã có 1 mảnh đất, 1 địa chỉ rồi, các bạn có thể bắt đầu xây nhà!
- Mã nguồn: hiện nay có 3 ngôn ngữ phổ biến dùng để viết web là: HTML, PHP và ASP.NET (theo đúng thứ tự khó dần). Đầu tiên bạn ngâm cứu 1 chút về HTML, sau đó có thể học PHP hoặc .NET. Cái này ko thực sự quan trọng, vì bạn ko biết nó thì vẫn có thể tạo website với sự giúp đỡ của các CMS (hệ quản trị nội dung).
- Nếu bạn dùng host free, tôi khuyên bạn dùng ngay wordpress hoặc blogspot vì nó có sẵn hệ quản trị nội dung và cung cấp host free, tôi thì thích blogspot hơn vì nó được cung cấp bởi Google.
- Nếu bạn thuê host thì có thể bắt đầu học dùng 1 trong các CMS sau:  JOOMLA, WORDPRESS, ADOBE DW,...
Với mỗi bước trên, bạn sẽ gặp không ít khó khăn nhưng bạn đừng lo, bạn sẽ làm được.
Vì có rất nhiều hướng khác nhau như trên nên tôi ko viết hết ra đây được, tôi hướng dẫn chi tiết 1 hướng, đó là dùng blogspot và tên miền riêng (lựa chọn số 2 trong 4 phương án ở trên).
- Bắt đầu: Hướng dẫn tạo và viết BLOGSPOT của Google.
- Sau đó: Sửa weblog theo ý của bạn

Chúc các bạn thành công!

Comments